Linh Nguyễn L&C
Mod
- Tham gia
- 8/11/24
- Bài viết
- 10
Trong quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp, tôi đã chứng kiến những nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng và chuyển hóa văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp mong muốn lãnh đạo làm gương, sống với những giá trị cốt lõi mà họ và đội ngũ đã cam kết. Dù vậy, đây cũng là một thách thức vô cùng lớn.
Khi triển khai văn hóa, một trong những rào cản lớn nhất là sự “chuyển hóa từ bên trong” của các nhà lãnh đạo. Để làm gương và ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, lãnh đạo cần vượt qua những giới hạn và thói quen cũ, điều này không hề dễ dàng. Việc thay đổi những tư duy, hành vi để sống đúng với các giá trị mà chính các lãnh đạo và đội ngũ của họ cùng kiến tạo đòi hỏi sự quyết tâm và liên tục cam kết.
By Linh Nguyen - Leadership & Culture Coach
Khi triển khai văn hóa, một trong những rào cản lớn nhất là sự “chuyển hóa từ bên trong” của các nhà lãnh đạo. Để làm gương và ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, lãnh đạo cần vượt qua những giới hạn và thói quen cũ, điều này không hề dễ dàng. Việc thay đổi những tư duy, hành vi để sống đúng với các giá trị mà chính các lãnh đạo và đội ngũ của họ cùng kiến tạo đòi hỏi sự quyết tâm và liên tục cam kết.
Các thách thức cụ thể
- Thói quen cũ khó bỏ: Lãnh đạo là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm, đôi khi họ đã phát triển những cách tiếp cận và phong cách quản lý riêng. Việc thay đổi một hành vi đã ăn sâu đòi hỏi sự nhận thức và kiên trì thực hành thường xuyên.
- Áp lực kết quả ngắn hạn: Trong môi trường kinh doanh áp lực cao, nhiều lãnh đạo có xu hướng ưu tiên các chỉ số ngắn hạn, từ đó đôi khi xao nhãng các giá trị dài hạn mà họ cam kết theo đuổi.
- Thiếu sự cam kết liên tục: Một số lãnh đạo có xu hướng thực hiện các giá trị chỉ trong một số bối cảnh nhất định, mà chưa thực sự cam kết duy trì điều đó trong mọi quyết định và hành động hàng ngày.
Cách các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã thành công trong việc Xây Dựng Văn Hóa
Để vượt qua những thách thức này, có thể học hỏi từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Google, Netflix, Microsoft, v.v. Các công ty này đã phát triển văn hóa doanh nghiệp thành công nhờ các nguyên tắc và cách tiếp cận mang tính bền vững và toàn diện.- Google: Tập trung vào Văn Hóa Học Hỏi Và Trao Quyền
- Netflix: Sự Minh Bạch Và Tự Do trong công việc
- Microsoft: Đổi Mới Và Tích Cực Học Hỏi
- Cam kết hành động rõ ràng: Đưa ra các hành vi rõ ràng mà lãnh đạo cần thể hiện. Cụ thể là với mỗi giá trị cốt lõi lãnh đạo đồng thuận với đội ngũ để đưa ra ít nhất 3 hành vi để cùng cam kết thực hiện hàng ngày.
- Đào tạo và phản hồi: Cung cấp các buổi đào tạo và hệ thống phản hồi để lãnh đạo nhận ra các điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong hành vi hàng ngày.
- Kết nối giá trị với Mục Tiêu Kinh Doanh: Những giá trị cốt lõi được xác định dựa trên Tầm nhìn hay Mục tiêu kinh doanh cho từng giai đoạn. Đâu là những giá trị, những hành vi mà lãnh đạo và đội ngũ hướng tới, đồng thuận để cùng nhau đạt được tầm nhìn. Khi lãnh đạo thấy được mối liên hệ giữa giá trị văn hóa và thành công của doanh nghiệp, họ sẽ có động lực để thực sự sống với các giá trị đó.
- Làm gương trong các quyết định lớn: Khi đưa ra các quyết định lớn, lãnh đạo nên giải thích rõ ràng về lý do và cách quyết định đó phản ánh giá trị của doanh nghiệp, giúp nhân viên cảm thấy được tính nhất quán trong lời nói và hành động.
By Linh Nguyen - Leadership & Culture Coach
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: